Ho. d-a~ pho^? tho+ nhu+ the^' na`o?

nmchau
Site Admin
Posts: 1654
Joined: 01 Oct 2007 17:02
Contact:

Ho. d-a~ pho^? tho+ nhu+ the^' na`o?

Postby nmchau » 15 Apr 2005 21:14

Họ đã phổ thơ như thế nào?



Các anh chị em


Trong nhacviet số ca khúc phổ thơ hẳn là chiếm đại đa số. Tôi xin đề nghị làm 1 loạt bài phỏng vấn các nhạc sĩ, trong này hoặc cả ở ngoài nhacviet, về đề tài này. Hy vọng là sẽ có những sự khác biệt về ý kiến rất thú vị. Chẳng hạn, trả lời câu "Giai điệu đã đến như thế nào" thì có người có thể trả lời "Tui tu 1 chai whisky rồi ngân nga hát và thấy hay", người khác có thể trả lời "tôi chọn điệu thức Dorien, nhịp rumba cho thích hợp", v.v. Dĩ nhiên, càng nhiều ý khác nhau, đọc càng thú vị, nhưng cũng có thể chó những điểm chung hiện ra để ta suy ngẫm.

List câu hỏi có thể đại khái như sau:


1. Anh/chị đã phổ nhạc chừng bao nhiêu bài thơ?

2. Trong số ca khúc của anh/chị thì bao nhiêu phần trăm là thơ phổ nhạc?

3. Anh chị có học hỏi ở đâu không về cách phổ thơ?

4. Nói chung, phổ thơ có lợi và bất lợi ra sao so với tự viết cả lời lẫn nhạc hay viết lời sau viết nhạc?

5. Bài thơ phải như thế nào thì phổ nhạc mới hay?

6. Anh/chị thích phổ thơ của thi sĩ nào nhất?

7. Nếu phải chọn 5 ca khúc phổ thơ của các nhạc sĩ khác mà anh/chị cho là đạt nhất thì sẽ là những bài nào? Tại sao?

8. Theo anh/chị, có quan trọng giữ nguyên lời thơ không? Nếu cần sửa thì thế nào là chấp nhận được và thế nào thì không chấp nhận được?

9. Có những nguyên tắc nào anh chị luôn luôn theo khi phổ nhac thở

10. Trong những ca khúc phổ thơ của anh/chị, xin chọn một bài anh chị thích nhất?

11. Ca khúc đó viết bao lâu thì xong?

12. Xin tả những điểm làm cho anh chị cảm thấy vừa ý hay thích thú. Xin dẫn chứng từ bản nhạc. (BẢN NHẠC SẼ ĐƯỢC POST LÊN ĐỂ NGƯỜI ĐỌC DỄ DÀNG THEO RÕI.)

13. Ý nhạc (giai điệu) bài đó đã đến như thế nào?

14. Câu nào trong bài được thành giai điệu đầu tiên? Phải thử bao nhiêu giai điệu rồi mới được một câu vưà ý?

15. Câu thơ nào gây khó khăn nhất cho việc viết nhạc bài đó? Đã giải quyết ra sao

Trả lời dài ngắn hoàn toàn tùy cá nhân, nửa trang hay 20 trang cũng được.

Xin các anh chị cho biết: Có những ai sẽ hứng thú để tham dự? Và có thể thêm những câu hỏi gì nữa?



Tuan

nmchau
Site Admin
Posts: 1654
Joined: 01 Oct 2007 17:02
Contact:

Postby nmchau » 20 Apr 2005 13:18

Kính qúy Anh, Chị ,
Tôi vừa hân hạnh hội nhập vào Nhạc Việt nên xin gửi vài ý nghĩ về Thơ & Nhạc để làm quà ra mắt .. Kính mong nhận được ý kiến của qúy Anh ,Chị để mở rộng thêm kiến thức.
Rất thân ái.
Huy Văn.

THƠ & NHẠC SONG HÀNH

Thơ vốn là những rung động thầm kín, tuyệt vời, là những giao cảm của từng tế bào trong tâm não.
Vì thầm kín nên Thơ rất êm ả, lãng mạn , dịu dàng nếu tình cảm thăng hoa hay cõi lòng an tịnh. Nhưng nếu tình cảm bị cách ngăn, tâm hồn trăn trở thì Thơ lại mãnh liệt khôn cùng. Thơ gào thét với Thơ thiên nhiên, thở than cùng số mệnh. Người thơ thường cô đơn mà nàng thơ thì lãng đãng như gío, như mây, như sương khói và như chập chờn trong cõi mộng. Vì thế, Thơ vượt trên cả thời gian lẫn không gian, để trở thành một tổng hợp của cực tiểu với cực đại , của con người nhỏ bé với trăng sao xa vời. Thơ đi vào lòng ta qua từng cảm xúc đôi khi rất bất chợt , rất nhẹ nhàng, khi buồn, khi vui, khi yêu đương lúc giận hờn. Thơ có mặt trong tận cùng đời
sống của nhân loại , từ giọt lệ hạnh phúc đến khổ lụy triền miên, từ nụ cười trẻ thơ đến máu đào chinh chiến.
Thơ là nguồn sống của thi nhân, là vườn hoa của tình ái. Đôi khi cũng là chén phiền được tuôn chảy qua những giận hờn, khổ lụy hay tức tưởi, thở than của những phút yếu lòng.
Thơ là vườn mộng của suy tư, là phiêu du của tâm tưởng, vì thế Thơ rất vô cùng và miên viễn.
Nhạc cũng thế, từ nguyên thủy , Âm Nhạc vốn xuất phát từ tiếng động của thiên nhiên , của vũ trụ đang hình thành. Nếu Thơ bắt nguồn từ nội tại chuyển ra ngoài cảnh giới thì Âm nhạc ngược lại , đã đến với con người thật ngẫu nhiên bằng tiếng gío gào, sóng vỗ, suối reo và từ đó tác động vào tâm hồn ta. Hằng mấy ngàn năm trước khi các tu sĩ Thiên Chúa Gíao hệ thống hóa Âm nhạc bằng chuỗi âm thanh 7 nốt , đã có tiếng tù và độc âm gọi đàn , họp nhóm , những tiếng trống thúc quân , thu quân, báo động, truyền tin của những bộ lạc định canh hay du mục trên các thảo nguyên thượng cổ. Trong chiều hướng đơn giản ấy, đôi khi Âm nhạc không cần những giai điệu, phức điệu, hay tiết tấu hiện đại hay cổ điển , và cũng không cần nhạc cụ bao gồm bộ đồng, bộ dây, bộ gõ, bộ hơi...
mà chỉ cần một tiếng vang, một hơi thở cũng làm con người cải tiến được tâm thân. Đó là tiếng OHM của Thiền môn Tây Tạng, là tiếng mõ liên hồi trong tụng niệm của Phật giạ Âm nhạc làm người ta vui , khiến ngươì ta buồn, buồn đến mức có thể hủy đi sinh mạng của mình. Âm nhạc làm cho ta đến gần nhau, xa rời nhau, thù hận nhau , yêu thương nhau...
và cũng là phương tiện đưa ta về qúa khứ, mang ta đến tương lai. Âm nhạc nói dùm ta những muộn phiền , ưu tư, hạnh phúc hiện tại , đã qua, và sắp đến .
Nhạc gần gũi hơn vì ta có thể hát hát bất cứ lúc nào , bất cứ ở đâu.
Nghe xong một bài hát là ta có thể nhớ ngay vài giai điệu đơn giản , trong khi đó Thơ phải mất thêm nhiều thời gian để thẩm thấu và tồn đọng trong tâm hồn. Tuy vậy trong Thơ thường có Nhạc và Nhạc cũng có những đặc
tính căn bản như Thơ là Tình , Ý , Cảnh...
Tóm lại , Thơ và Nhạc dù có nhiều khác biệt , vẫn có thể cộng hưởng để mang lại cho con người những hạnh phúc nội tại hoặc trở thành một nguồn sống tinh thần và tình cảm thật dạt dào. trong sinh hoạt của đời sống
hằng ngày.
Không có Thơ và thiếu cả Nhạc thì cuộc sống trần gian này sẽ buồn tẻ biết bao.

HUY VĂN

Uyen Mac
Analog IC
Posts: 78
Joined: 01 Oct 2007 23:44

Postby Uyen Mac » 05 Jun 2005 20:38

Kính thưa Quý Anh Chị,
Khi nói đến Nhạc , luôn luôn mọi người đều nghĩ đến sự liên hệ mật thiết với Thơ...Do đó Nhạc và Thơ có lẽ đã gắn liền với nhau từ lâu trong chúng ta...Phổ Nhạc từ trong Thơ hoặc theo ý thơ sẵn có đã được rất nhiều Nhạc Sỹ chú ý đến và thành công mỹ mãn...Theo thiển ý của tôi : đem thơ phổ Nhạc, nếu Thơ đó chính là sự cảm xúc của riêng Nhạc Sỹ viết ra, nguồn cảm hứng từ trái tim của chính mình, thật là một tác phẩm hoàn hão...Trái lại, dùng Thơ của Thi Sĩ khác dể phổ Nhạc, có lẽ quan niệm của tôi sai, theo tôi thấy như là một sự vay mượn , một sự cưỡng ép nghệ thuật 50%....dĩ nhiên 50% có sự rung động thật sự của trái tim người Nhạc Sỹ khi đứng trước một vẻ đẹp thiên nhiên ...một như một họa sĩ phải chấp nhận viêc Chép Tranh hơn là Sáng Tác ...(Xin lỗi Quý Anh Họa sĩ nhé !)
Bên cạnh đề tài Thơ và Nhạc, tôi xin bàn thêm nghệ thuật Tranh , Hội họa với sự hòa nhịp của Nhạc...Theo tôi , xem tranh , vẽ Tranh cũng như Nghe nhạc, mỗi một nét chấm phá trên Tranh là cả một Bài Nhạc với màu sắc của nó...Không biết quan niệm của tôi có lố bịch hay không, nhưng mỗi một dụng cụ Âm Thanh trình diễn trong Bản Nhạc, đối với tôi là một màu sắc ...Nghe Nhạc, tôi thấy được màu sắc của âm nhạc kết hợp như một bức Tranh ...Do đó tôi xin góp ý đến với Quý Anh Chị là có nên bàn luận về Hội họa và Nhạc hay không ? Sự kết hợp giữa Nhạc và Tranh , theo tôi không thể thiếu sót...Tôi nghĩ dến một bức Tranh, những hình ảnh trên đó, những màu sắc trên đó..gợi đến tôi những nốt Nhac phải diễn tả như nét chấm phá , phải diễn tả trên violin như thế nào, hay trên phím dương cầm ra sao...
Mong Quý Anh Chị cho thêm ý kiến... Đa tạ
Uyên Mạc

Guest

Postby Guest » 05 Jun 2005 21:36

Chào anh Uyên Mạc,

Tôi nghĩ anh cũng chỉ đúng 50% :-)

Dĩ nhiên là một bài nhạc có lời luôn của nhạc sĩ thì có thể hay hơn là phổ thơ, nhưng không phải ai sinh ra cũng là nhạc sĩ và thi sĩ . Có người viết nhạc hay mà không viết được lời, có thi sĩ làm thơ giỏi mà không biết viết nhạc . Vì thế việc phổ thơ tôi coi như là nương nhau mà chơi , cùng tiến lên con đường nghệ thuật , chứ không có vay mượn hay cưởng ép gì cả . Đâu có ai bắt buộc mình phải đi phổ thơ một ngươì nào đó đâu .

Vì là việc chơi, nên ai có sức tới đâu thì chơi tới đó , và nếu tác phẩm sinh ra làm vừa lòng cả người làm thơ lẩn người làm nhạc thì tôi thấy là có duyên tốt rồi . Và với 50% trời ban cho này , mình cũng đã có phước hơn những người không có hobby nào . Quan niệm của tôi thì chơi chung vui hơn chơi một mình :-)

Trong quán Nhạc Việt đang bàn tán về vẽ tranh và nhạc , mời anh tham dự
bằng cách gởi mail đến nhacviet@yahoogroups.com để gia nhập ( Nhac Viet yêu cầu tự giới thiệu trước ) , hay anh có thể cho tôi emaild để tôi add anh vào .

Thân,

nmchau

Guest

Postby Guest » 05 Jun 2005 23:56

hhihihihi sao mà su*. trùng ho*.p xí này hehehehee .

Tuy nhiên "... một sự cưỡng ép nghệ thuật 50% ..."
Khi vẽ 1 con suối, không phải là chỉ vẽ hihihihihi Tôi
bu*ng 1 tản đá để bên cạnh con suối hummmmm thế là
nghiã gì ??? thế là gì ???
Tản đá kia có phải là ngu*o*`i đo*.i cho*`, tản đá kia "
vô tri mà có hồn " :) :) nó vẫn đu*'ng tro* tro* "bên
dòng đo*`i" là con suối :) :) Vậy ý và cảm súc không ???
đu*o*.c bao nhiêu phần trăm ạ ????

Một bản nhạc " Mu*a ", nết chỉ theo cái ý thì cho mu*a
róc rách ầm ĩ . điếc lỗ tai . Mu*a gì nhỉ ??? mu*a trong
lòng hay ngoài tro*`i ??? mu*a lo*'n hay mu*a nhỏ . Mỗi vật
thể đều có ý vị, màu sắc của nó :) :)

Đi đến kết luận, 1 định nghĩa chỉ là tiếng in ỏi .
Âm nhạc, hội hoa. , nghệ thuật, khoa học . Ngay nhu* tâm
ho6`n, tâm linh vẫn tiếp nối theo tu*`ng giây , tu*`ng
phút . Cái bến bo*` chỉ mo*` ảo, càng đi đến càng xa
mất hút . The name of the game, cái trò cho*i đuổi bóng củ
a nghệ thuật có bao gio*` du*`ng lại ??? . Cái bến bo*`
chỉ gio*'i hạn trong mỗi bài, ý tu*o*?ng bị cô động trên
tu*`ng trang giấy :) :)

huhem

3cide

Re:

Postby 3cide » 06 Jun 2005 05:05

:D :D
Nghe^. thua^.t che^'t trong tu*`ng ho*i tho*?, trong mo^~i ta'c pha^?m vi` tu* tu*o*?ng, ca?m xu'c bi. co^ ddo^.ng . Tu* tu*o*?ng, ti`nh ca?m co' bao gio*` mo?i ca'nh ??? Mo^.t ba?n nha.c ddu*o*.c la`m ra va` cha^'m du*'t . DDo' la` ca'i che^'t !!! Chi? dde^'n the^' tho^i sao ??? The^' la` nghe^. nha^n co' the^? gu.c dda^`u xuo^'ng kho'c va` tu*. ho?i .... co' 1 be^'n bo*` na`o vi~nh vie^~n hay kho^ng !!!!
Nghe^. thua^.t chi? la` tie^'ng kho^ khan tu.c ta(`n cu?a ba`y da~ thu', la` tie^'ng o*i a` la.c lo~ng cu?a tre? con .... dda'nh ma^'t va` lu*u dda^`y ta no*i co~i la. :lol: :lol: Tho^i thi` cu*' dde^? hoa tro^i, bie^?n nha.c, dda' mo`n :lol: :lol: nha^m nhi xi. dde^', ke'o ho*i thuo^'c la`o, nhai 1 mie^'ng tra^`u, tay ke.p guo^'c mo^.c, tay kia ke.p ca'i o^ :lol: :lol: :P :P

Quỳnh Hương
Pentium 4
Posts: 815
Joined: 01 Oct 2007 17:29

Postby Quỳnh Hương » 08 Jun 2005 21:49

giờ lunch chạy vào trang Học Làm Nhạc, thấy ....hủ hèm với 3 xị đế nằm lăn lóc ....sợ wá ! :P

ciao ! dzọtttt :lol:

Thuc Trinh
Digital IC
Posts: 126
Joined: 02 Oct 2007 07:07

Postby Thuc Trinh » 18 Jul 2005 11:45

Thơ là giòng suối ngọt ngào...
Êm đềm suối chãy rạt rào trong tim...
Thơ là hơi thở im lìm...
Là lời chớm nở trong tim nắng vàng...

Thơ là thổn thức canh tàn...
Khi đau thơ khóc bàng hoàng tịch liêu...
Khóc lời ray rức đìu hiu...
Thơ... nào vơi bớt quạnh hiu nổi lòng...??

Thơ là lãng mạn cuồng ngông...
Thơ yêu tiếng khóc ...tình không lối về...
Thơ lời u uất ... đam mê...
Cuồng điên khát vọng ê chề niềm đau...

Thơ là tiếng nấc nghẹn ngào...
Là giòng máu loãng chãy vào tim ta...
Như kim chít giọt xót xa...
Gập ghềnh chân bước đường xa.. lối nào ??

Thơ là sóng biễn ập ào...
Vổ lên bờ cát... vổ vào hồn ta...
Thơ là bài hát cuồng ca...
Lòng ta điên dại... tình ta quá đầy...

Thơ là tình khúc ngất ngây...
Ru ta vào mộng trời mây dập dìu...
Mộng đời... mộng đã bao nhiêu... ?
Thơ lời an ủi... đường chiều về đâu...??

Thơ tình thấm giọt mưa ngâu...
Bài thơ ngâm mãi ... tình đâu chẵng về...
Lạnh lòng thơ hát tỉ tê...
Lời thơ ta ghép u mê cuộc đời.

thuctrinh.


Return to “Học làm nhạc”

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 2 guests