Luân Xa số 5

nmchau
Site Admin
Posts: 1654
Joined: 01 Oct 2007 17:02
Contact:

Luân Xa số 5

Postby nmchau » 05 Aug 2010 17:06

RKT 85 LX5

Mình đã nói rất nhiều về các trung tâm năng lượng trong người mình. Trung tâm năng lượng lạ lắm, nó như dòng điện và đồng thời các từ trường chạy trong người của mình. Khoa học chứng minh rất rõ ràng là những vùng năng lượng này thật sự là một thực tại, và còn đo được cái năng lượng đó nữa, chứ không phải chỉ có nói thôi. Cho nên cái trí huệ mấy ngàn năm nay được khoa học càng ngày càng chứng minh sự tồn tại và tác dụng của nó trên cuộc sống của mình.
Luân xa số 1 hay là vùng năng lượng số 1 nằm ở dưới xương cùng, số 2 nằm đối diện với rốn, số 3 đối diện với tâm oa (đối diện tức là nằm sau lưng, dọc sống lưng), số 4 nằm giữa ngực nhưng thực ra nó nằm ngay sau lưng trên đường xương sống. Tất cả trung tâm năng lượng đều chạy dọc theo xương sống, không có cái nào là không chạy dọc theo xương sống cả.
Luân xa số 5 hay trung tâm năng lượng số 5 thì nằm ngay cổ mình, ở giữa cổ. Vậy nó có tác dụng gì ? Mình nên nhìn lại chút xíu 4 vùng trung tâm năng lượng đó. Ba vùng trung tâm năng lượng thấp nhất là luân xa 1,2,3 hoàn toàn dính liền với bản ngã và những thói quen, những tập quán mà mình gọi là lower nature, cái bản tánh thấp của động vật hay là của con người mình. Thí dụ như là bản năng sinh tồn hay là bản tánh tham ăn, tham uống, tham ngủ, tham những cái chuyện của thân xác, kích thích của thân xác, luân xa số 3 lại là háo danh, muốn được biết tới…, thì những cái này hoàn toàn gọi là cái bản tánh lower nature, cái bản tánh thấp kém của cuộc hiện sinh. Đến luân xa số 4 là một sự thay đổi rất lớn trong quan hệ của mình. Quan hệ gì? tức là từ luân xa số 4 là cái đầu tiên mà mình bắt đầu có những mối quan hệ với người xung quanh, những chúng sanh xung quanh, trước đó 3 luân xa đầu không có như vậy. Luân xa số 4 này nó quan hệ với những người khác, do đó nó quan trọng ở cái chỗ là nếu mình tu để độ chúng sanh mà mình không dương hoá hay phát triển cái vùng năng lượng số 4 này, thì mình không thể có lòng từ bi được. Vùng năng lượng số 5 thì không dính dáng gì tới chúng sanh, mà gắn liền với vũ trụ của tư tưởng. Cho nên các bác biết nếu mình không phát triển luân xa số 4 mà phát triển luân xa số 5 thì cũng giống như là mình không có lòng thương chúng sanh, mình chỉ ngồi để mà nghĩ tới tư tưởng này tư tưởng khác, mình làm những chuyện về tư tưởng mà thôi. Trong cuộc sống mình thấy có nhiều người rất uyên bác về triết lý, uyên bác về những lý thuyết, nhưng mà nhiều khi mình rất ngạc nhiên bởi vì họ không làm cho mình cảm động được. Họ không làm cho con tim mình rung động và mình cảm thấy thương một cách nhẹ nhàng được. Mình cảm thấy rằng tư tưởng họ rất là cao siêu nhưng mà có một cái gì thiếu sót ở nơi lời nói của họ. Thì chính là vì ở nơi họ luân xa số 4 hay trung tâm của tình thương này không được phát triển. Do đó đức Phật nhận ra sự trọng yếu khi mình muốn tu đạo hay là mình muốn trở thành một vị bồ tát, một vị Phật, một vị thánh nhân, là mình phải phát triển cái luân xa số 4. Nó quan trọng đến độ là ngay nơi ngực của đức Phật có cái dấu chữ Vạn, mà cái dấu này to hơn là dấu son ở giữa chặn lông mày. Dấu son ở giữa lông mày đại biểu cho con mắt thứ 3, và con mắt thứ 3 này gắn liền với vũ trụ tâm linh. Trong lúc luân xa số 5 ngay cổ thì gắn liền với vũ trụ tư tưởng. Còn luân xa số 4 thì gắn liền với vũ trụ loài người, vũ trụ của những quan hệ giữa mình và người khác. Ai cũng nghĩ là mình tu làm sao cho có trí huệ, và đây là chủ đề quan trọng nhất của Phật giáo. Ai cũng nói là mình tu để phát triển trí huệ, tu để giác ngộ. Nhưng có lẽ cái chuyện tu để giác ngộ, để có trí huệ, thì hơi thiếu sót, bởi vì, dường như cái lời đó nó phát xuất từ nơi luân xa số 5 hoặc số 6 hoặc là chỗ khác chứ không phải từ luân xa số 4. Lời nói từ luân xa số 4 là mình tu để mở rộng lòng từ bi, mở rộng tình thương, và tu để làm cho những chúng sanh khác được vui sướng. Thầy xin đố các anh chị ngồi đây, nếu mình tu để phát triển luân xa số 3 thì nó chuyển hoá rồi thì nó sẽ nói gì anh chị có biết không?
- Khi mình tu cái luân xa số 3 được thành công rồi thì mình không còn chú ý đến vấn đề háo danh trong chủ nghĩa cá nhân nữa.
Hay ! Tức là khi mình chuyển hoá được cái luân xa số 3 rồi, thay đổi cái energy, cái năng lượng rồi thì mình bớt háo danh đi. Năng lượng mình càng dương hoá nhiều thì ngôn ngữ của mình sẽ không còn cống cao ngã mạn nữa, mình đi tới cái chỗ người ta thường gọi là mình tự tại về cái bản ngã của mình, mình không còn bị kẹt trong bản ngã, mình không bao giờ muốn ló cái đầu ra cho người ta thấy cả (thành ngữ “xuất phong đầu” nghĩa là lúc nào cũng đem mình ra, muốn đề cao chính mình cả). Mình trở nên rất nhẹ nhàng, humble, cái ngọn đồi bây giờ trở thành cái mặt đất, nó bẹt xuống, không còn lồi lên để cho người ta lúc nào cũng phải khen ngợi mình cả, mình nhẹ nhàng đi.
Cho nên cái quan hệ của từng luân xa với cuộc sống nó hay lắm. Từ luân xa số 1,2,3, nó chỉ liên hệ với chính mình mà thôi, nhưng luân xa số 4 thì quan hệ với người khác, với chúng sanh khác. Luân xa số 5 quan hệ với tư tưởng, suy nghĩ, concept tức là quan niệm, ý thức hệ, hình ảnh trong đầu mình. Đây là một vũ trụ tư tưởng hoàn toàn, và cái vũ trụ tư tưởng này rất là phức tạp nên được biểu hiện bằng khu rừng rậm. Trong khu rừng thì cây cối có trăm ngàn loại, lá cây mọc đầy cả và cũng rơi đầy mọi nơi, dây leo chằng chịt không có cái gọi là order, luật lệ thứ tự nào cả. Thú vật thì cũng đủ loại cả, côn trùng cũng đủ loại từ độc cho đến hiền, dữ. Cho nên đây là biểu hiện cho vũ trụ chứ không phải chỉ là một thế giới. Vũ trụ của tư tưởng rất là phức tạp, khi mình càng tập luyện thì mình sẽ càng thấy rằng tư tưởng nhiều khi làm cho mình sinh ra phiền não và cái phiền não này làm cho con người mình không thể hạnh phúc yên ổn được. Đức Phật nói phiền não nó nóng, nhiệt não nó nóng, chữ phiền có chữ hỏa ở trong mà chữ não cũng có chữ hỏa ở trong đó, cũng làm cho mình nóng rần rần lên, mệt lắm. Nếu mình không biết sử dụng tư tưởng thì nó sẽ bị những luân xa phía dưới làm cho bị nô lệ, làm cho nóng lên, con người mình sinh ra bực bội, khó chịu. Nhưng mình biết sử dụng nó thì mình chuyển hoá được quan hệ của mình với người khác, hướng dẫn quan hệ của mình cho đúng đắn và nhất là làm cho bản tánh thú vật, bản tánh lower nature sẽ được chuyển hoá. Cho nên vai trò của luân xa số 5 rất là quan trọng cho cuộc sống của mình. Sự suy nghĩ, không phải tự nhiên mình ngồi mà mình suy nghĩ được, đức Khổng Tử hồi xưa nói hay lắm, mình nói mà không suy nghĩ là một chuyện rất là nguy hiểm. Mà mình suy nghĩ không rõ ràng, không có đường lối, phương thức thì sự suy nghĩ của mình sẽ không tới được cái chỗ mình mong muốn. Các bác biết thầy rất hy vọng là tất cả mọi người mình ngoài cái chuyện muốn tu hành nên chuyển hoá luân xa số 5 này để cho tư tưởng của mình mỗi ngày một gần với chân lý. Thí dụ “thưa thầy con muốn tu tịnh độ, con muốn niệm Phật, muốn bỏ hết…”, hay có nhiều người tu thiền, ngồi thiền không thôi “con muốn bỏ hết”, tức là “con muốn vất hết mọi chuyện, con chỉ ngồi thiền thôi”, tại vì không muốn chữ nghĩa gì cả. Nhưng mà các bác biết, nếu không có chữ nghĩa mình không thể có tư tưởng phong phú thì mình không có phương pháp, dụng cụ để giải được những cảnh giới trong tâm linh mình. Cái đó quan trọng lắm, thí dụ như một người đang ngồi thiền thấy ánh sáng toả ra, từ ánh sáng tỏa ra có hoa sen, nếu người này có cái vũ trụ tư tưởng, có sự nhận thức cao thì họ sẽ giải thích khác, còn người không có tư tưởng và sự hiểu biết thâm sâu, chỉ thuần túy ở trong vùng luân xa số 2 là luân xa của tham lam thì họ sẽ nghĩ : A! là đây rồi đây, là tui thấy ánh sáng mà có liên hoa là tui đắc quả rồi đây ! Tôi đã chứng quả, tôi đã tới được cảnh giới thanh tịnh. Họ nghĩ là họ đã đắc được, chứng được, họ có được cái chuyện sở hữu như vậy là lời nói của luân xa số 2. Một người mà luân xa số 3 không chuyển hoá thì khi thấy ánh sáng tỏa ra mà có liên hoa, và họ không có sự suy nghĩ thâm sâu, sự hiểu biết thâm sâu thì họ nói đây là một thành công vô cùng sau nhiều năm tháng tu hành. Của ai? của TÔI. Đây là ngôn ngữ của luân xa số 3 nhưng nó không giải thích được vì sao có chuyện này xảy ra. Nhưng nếu là một người đã chuyển hóa luân xa số 5 thì tư tưởng phong phú của họ hiểu được cảnh giới này do tu tập và cảnh giới này có ý nghĩa như vậy như kia, họ thấy được cái ý nghĩa và họ hiểu được ý nghĩa đó một cách rõ ràng, họ không dễ dàng bị kẹt. Mỗi người mình đều có tư tưởng, và cái chuyện khó khăn nhất của Phật giáo hay của cái Đạo là khi người ta nói lo tu đi đừng có đọc sách vở chi hết, đó là cái lý luận mà thầy thấy là hơi sai lầm. Và họ nghĩ như vậy là thiền, nhưng họ không biết rằng phương pháp thiền không trở ngại đến kiến thức về đạo và kiến thức về nhân sinh. Nói “thiền là buông bỏ mọi sự” là giai đoạn mình tham thiền thôi chứ không phải là thiền hay sống thiền.
Khuynh hướng thứ hai là có nhiều người vận dụng luân xa số 5 bằng cách đọc rất nhiều sách vở, rất là uyên bác, uyên thâm về triết lý, đạo lý nhưng mà họ không có cái tình người. Tới chỗ nào họ cũng nói sắc tức thị không, không tức thị sắc, họ lý luận rất là cao siêu, mình nghe mình cũng sợ luôn . Họ nói như thể là họ đã chứng ngộ Phật cảnh chi đó, mình nghe thấy họ dùng những từ ngữ người đời gọi là ‘dao to, búa lớn’ còn người trong đạo thì gọi là ‘thâm áo, cao minh’. Thí dụ như : ‘ưng vô sở trụ, nhi sinh kỳ tâm’, mình nghe mình chả hiểu gì cả . Thí dụ như 30 năm trước thấy ‘núi là núi’ 30 năm sau thấy ‘núi không phải là núi’…, mình nghe cũng không hiểu gì lắm nơi mà họ nói như thể họ hiểu lắm rồi. Trong đạo Phật gọi phương thức vận dụng tư tưởng để mà tu hành thì gọi là ‘tu hù’, nghĩa là mình hù người ta bằng những tư tưởng, những suy nghĩ của mình, té ra mình không chứng ngộ gì cả mà người nào nghe cũng sợ, cũng khớp cả vì nghĩ là mình tu cao. Cái dạng tu hù là dạng phát triển trung tâm năng lượng số 5 này cũng khá ly kỳ, mà nó cũng không phải là dở cũng không phải là hay; nhưng sử dụng tư tưởng và ý kiến hay là sự suy tư vào chuyện hù người khác thôi, té ra là bị cái luân xa số 3 nó control, khống chế. Nói một cách khác, những luân xa ở dưới thường có khả năng làm loạn những luân xa phía trên, cái dưới mà không chuyển hoá thì cái trên nó loạn: hạ tầng cơ sở mà không đàng hoàng thì thượng tầng kiến trúc sẽ sụp đổ. Do đó chuyện xảy ra là gì? Những người tu hù thường thường cãi lộn nhau dữ lắm, họ tranh lý, họ tranh đúng với sai, dữ tợn lắm. Nhiều khi họ tranh ngoài miệng chưa đủ nên họ lên internet họ tranh nữa và cãi nhau, email cho nhau cũng một chuyện thôi. Không biết ai đúng ai sai mà cả trên cả dưới tìm chỗ hở của nhau để mà cãi để mà tranh, cho đến lúc nào có một người ngã gục xuống thì người kia mới cảm thấy vui. Và cái chuyện đáng buồn là mình thắng ai? Hay là mình thắng mình? Mình tưởng là mình thắng đối phương nhưng thật sự ai là kẻ chiến thắng? Cái anh chàng ngồi trên luân xa số 3 chiến thắng, hai người kia đều thua cả chỉ có anh chàng luân xa số 3 là thắng. Thành ra anh chàng luân xa số 3 thuộc về bản ngã và háo danh thì thắng trận. Nếu mình không chuyển hoá anh chàng luân xa số 3 này thì mình sẽ cứ chạy vòng vòng lên xuống và mình cứ bị kẹt hoài. Do đó luân xa số 5 này là cái luân xa được biểu tượng bằng khu rừng rậm và nó đại biểu cho vũ trụ tư tưởng rất phức tạp, và trong cuộc sống tu hành thì mình phải làm sao ra khỏi khu rừng rậm đó.
Tóm lược:
Chuyển hoá luân xa số 5 để cho tư tưởng của mình làm sao mỗi ngày một gần với chân lý, đó là mục đích của mình, chứ không thì tư tưởng nó chạy cả trăm ngàn chỗ lận.
Muốn càng ngày càng gần với chân lý thì có nhiều nghiên cứu cũng như kinh nghiệm để đời hàng ngàn năm nay. Có một cách có thể làm cho tư tưởng mình tiến hoá, gần chân lý nhất, đó là phương pháp tập luyện thế con cọp, làm cho năng lượng ở luân xa 5 sung túc, đầy đủ và nó sẽ làm cho mình hướng thượng. Khi năng lượng dương hoá, đầy đủ, nó hướng thượng thì mình sẽ có những tư tưởng tiến lên, mình bắt đầu a line, tức là mình sắp xếp lại những tư tưởng đó cho hài hoà với chân lý của vũ trụ và do đó mình sẽ ít tranh cãi hơn. Vì tư tưởng mình càng điều hợp, hài hoà với chân lý của vũ trụ thì nó càng bao dung, càng bao nạp, càng hàm dung. Tư tưởng hàm dung là một trong những điều quan trọng nhất của sự vận dụng óc não của mình. Cho nên ngoài chuyện tu hành để cho có cảnh giới cao thì mình nên tu làm sao cho tư tưởng của mình càng lúc càng bao dung, càng lúc càng rộng hơn tư tưởng của nơi mình sống để mình có thể càng lúc càng bao nạp họ. Và cách dễ nhất, mau nhất, hay nhất là các bác nên đi tìm môn ‘Càn Khôn thập linh’ và cái thế gọi là thế con cọp để mà tập. Nếu các bác không có cái thế này thì các bác có thể học những phương thức khí công gì đó khác, nhưng các bác nên hỏi phương thức nào dương hoá luân xa số 5 để tư tưởng của mình càng ngày càng sáng suốt hơn.

Return to “TaiChi Integral”

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1 guest